Khoá học lập trình Java Core nâng cao [Video] - Khai báo biến & Toán tử trong Java

  • 5.0/5.0
  • 2k Đăng ký
  • Học lập trình
  • Tiếng việt

Nội Dung

Video Hướng Dẫn Khai Báo Biến & Toán Tử trong Java

I. Các kiểu dữ liệu nguyên thủy trong java (primary type)

II. Biến trong java

Trong java, biến là tên của vùng nhớ. Có 3 kiểu biến trong java, bao gồm biến local (biến địa phương), biến instance (biến toàn cục) và biến static.

Cách thức khai báo biến trong java

Quy tắc đặt tên biến trong java:

  • Chỉ được bắt đầu bằng một ký tự(chữ), hoặc một dấu gạch dưới(_), hoặc một ký tự dollar($)
  • Tên biến không được chứa khoảng trắng
  • Bắt đầu từ ký tự thứ hai, có thể dùng ký tự(chữ), dấu gạch dưới(_), hoặc ký tự dollar($)
  • Không được trùng với các từ khóa
  • Có phân biệt chữ hoa và chữ thường

Ví dụ về khai báo biến trong java:

package com.gokisoft.bienvadulieu;
 
public class Bien {
    public static float PI = 3.14f;   // Đây là biến static
    int n;                            // Đây là biến instance
     
    public Bien () {
        char c = 'c';                 // Đây là biến local
    }
}


1. Biến local trong java

  • Biến local được khai báo trong các phương thức, hàm contructor hoặc trong các block.
  • Biến local được tạo bên trong các phương thức, contructor, block và sẽ bị phá hủy khi kết thúc các phương thức, contructor và block.
  • Không được sử dụng “access modifier” khi khai báo biến local.
  • Các biến local được lưu trên vùng nhớ stack của bộ nhớ.
  • Bạn cần khởi tạo giá trị mặc định cho biến local trước khi có thể sử dụng.

Ví dụ 1: Khởi tạo biến local:

package com.gokisoft.bienvadulieu;
 
public class Bien {
     
    public void sayHello() {
        int n = 10;                     // Đây là biến local
        System.out.println("Gia tri cua n la: " + n);
    }
     
    public static void main(String[] args) {
        Bien bienLocal = new Bien();
        bienLocal.sayHello();
    }
}

Kết quả:

Gia tri cua n la: 10

Ví dụ 2: Không khởi tạo biến local:

package com.gokisoft.bienvadulieu;
 
public class Bien {
     
    public void sayHello() {
        int n;                 // Đây là biến local
        System.out.println("Gia tri cua n la: " + n);
    }
     
    public static void main(String[] args) {
        Bien bienLocal = new Bien();
        bienLocal.sayHello();
    }
}

Kết quả:

Exception in thread "main" java.lang.Error: Unresolved compilation problem: 
    The local variable n may not have been initialized

2. Biến biến instance (biến toàn cục) trong java

  • Biến instance được khai báo trong một lớp(class), bên ngoài các phương thức, constructor và các block.
  • Biến instance được lưu trong bộ nhớ heap.
  • Biến instance được tạo khi một đối tượng được tạo bằng việc sử dụng từ khóa “new” và sẽ bị phá hủy khi đối tượng bị phá hủy.
  • Biến instance có thể được sử dụng bởi các phương thức, constructor, block, … Nhưng nó phải được sử dụng thông qua một đối tượng cụ thể.
  • Bạn được phép sử dụng “access modifier” khi khai báo biến instance, mặc định là “default”.
  • Biến instance có giá trị mặc định phụ thuộc vào kiểu dữ liệu của nó. Ví dụ nếu là kiểu int, short, byte thì giá trị mặc định là 0, kiểu double thì là 0.0d, … Vì vậy, bạn sẽ không cần khởi tạo giá trị cho biến instance trước khi sử dụng.
  • Bên trong class mà bạn khai báo biến instance, bạn có thể gọi nó trực tiếp bằng tên khi sử dụng ở khắp nới bên trong class đó.

Ví dụ về biến instance trong java:

package com.gokisoft.bienvadulieu;
 
public class Sinhvien {
    // biến instance "ten" kiểu String, có giá trị mặc định là null
    public String ten;
 
    // biến instance "tuoi" kiểu Integer, có giá trị mặc định là 0
    private int tuoi;
 
    // sử dụng biến ten trong một constructor
    public Sinhvien(String ten) {
        this.ten = ten;
    }
 
    // sử dụng biến tuoi trong phương thức setTuoi
    public void setTuoi(int tuoi) {
        this.tuoi = tuoi;
    }
 
    public void showStudent() {
        System.out.println("Ten  : " + ten);
        System.out.println("Tuoi : " + tuoi);
    }
 
    public static void main(String args[]) {
        Sinhvien sv = new Sinhvien("Nguyen Van A");
        sv.setTuoi(21);
        sv.showStudent();
    }
}

Kết quả:

Ten  : Nguyen Van A
Tuoi : 21

3. Biến static trong java

  • Biến static được khai báo trong một class với từ khóa “static”, phía bên ngoài các phương thức, constructor và block.
  • Sẽ chỉ có duy nhất một bản sao của các biến static được tạo ra, dù bạn tạo bao nhiêu đối tượng từ lớp tương ứng.
  • Biến static được lưu trữ trong bộ nhớ static riêng.
  • Biến static được tạo khi chương trình bắt đầu chạy và chỉ bị phá hủy khi chương trình dừng.
  • Giá trị mặc định của biến static phụ thuộc vào kiểu dữ liệu bạn khai báo tương tự biến instance.
  • Biến static được truy cập thông qua tên của class chứa nó, với cú pháp: TenClass.tenBien.
  • Trong class, các phương thức sử dụng biến static bằng cách gọi tên của nó khi phương thức đó cũng được khai báo với từ khóa “static”.

Ví dụ về biến static trong java:

package com.gokisoft.bienvadulieu;
 
public class Sinhvien {
    // biến static 'ten'
    public static String ten = "Nguyen Van A";
     
    // biến static 'tuoi'
    public static int tuoi = 21;
 
    public static void main(String args[]) {
        // Sử dụng biến static bằng cách gọi trực tiếp
        System.out.println("Ten : " + ten);
 
        // Sử dụng biến static bằng cách gọi thông qua tên class
        System.out.println("Ten : " + Sinhvien.tuoi);
    }
}

Kết quả:

Ten : Nguyen Van A
Ten : 21

Nội Dung Chương Trình

Hướng dẫn cài đặt môi trường

Bắt đầu học


Hướng dẫn tạo dự án Hello World

Bắt đầu học


Hướng dẫn phát hành dự án java - Lập trình Java căn bản

Bắt đầu học


Java Basic- Tạo dự án đầu tiên & phát hành dự án

Khai báo biến & Toán tử trong Java

Tìm hiểu về Scanner, mệnh đề điều kiền if, else, switch trong java

Bắt đầu học


Java Basic- Nhập xuất java - Scanner trong java

Java Basic- Kiểm tra số chẵn và lẻ - mệnh đề điều kiên if - else trong java

Java Basic- Giải phương trình bậc 2 trong java

Tìm hiểu Loop (for, while, do while) - Lập trình Java căn bản

Bắt đầu học


In chuỗi Fibonaci

Java Basic- Loop - for, while, do - while >> Quản lý thông tin sinh viên

Java Basic- In chuỗi ngược String in java

Java Basic- Ôn luyện về vòng lặp for, while, do-while trong java

Tổng hợp bài tập ôn luyện kiến thức java căn bản - java core

Java Basic- Tổng hợp các bài tập ôn luyện java căn bản phần 2

Tìm hiểu về mảng (array) và List, ArrayList trong Java - Lập trình Java căn bản

Bắt đầu học


Hướng dẫn Collections Java | List & ArrayList Java | Vector Java | Map & Hashmap Java | String Java

Bắt đầu học


Java Basic - Tìm dãy số nguyên tố trong mảng

Java Basic- Bài tập ôn luyện mảng - array trong java

Test - Tìm kiếm chuỗi trong chuỗi

Test - Tìm kiếm chuỗi trong chuỗi

Bắt đầu học


Java Basic- Tổng hợp bài tập ôn luyện ngoại lên trong java - Exception in java

Tìm hiểu về Class và Object trong lập trình Java - Lập trình Java căn bản

Bắt đầu học


OOP - Tích chất bao đóng - Kế thừa trong Java - Lập trình Java căn bản

Bắt đầu học


Java basic- Overview - phân tích thiết kế lớp đối tượng trong java

Java Basic- OOP - căn bản - quản lý sách bằng java

Java basic- OOP - căn bản - Tổng hợp ví dụ lập trính hướng đổi tượng trong java - mới bắt đầu với OOP

Kế thừa OOP - Lập trình java - Lập trình Java căn bản

Bắt đầu học


OOP - Tính Chất Đa Hình - Tính Chất Trừu Tượng - Lập Trình Java Căn Bản

Bắt đầu học


Java Basic- OOP - Tạo máy tính cơ bản calculator trong java

Java Basic- OOP - Chu vi và diện hình hình tròn & hình chữ nhật

Chu vi + Diện tích hình tròn và hình chữ nhật - lập trình Java căn bản

Bắt đầu học


Bài tập kế thừa hình tròn + hình chữ nhật - lập trình Java căn bản - Đề 2

Chữa bài tập kế thừa hình tròn + hình chữ nhật - lập trình Java căn bản - Đề 2

Bắt đầu học


Quản Lí Cán Bộ

Quản Lí Cán Bộ

Bắt đầu học


Bài tập Employee & StudentMark & Product trong lập trình OOP- lập trình Java căn bản - Java basic

Chũa bài tập Employee & StudentMark & Product trong lập trình OOP- lập trình Java căn bản

Bắt đầu học


Quản lý bể bơi bằng Java - Swimming Pool in Java

Quản lý bể bơi bằng Java - Swimming Pool in Java

Bắt đầu học


Quản lý phòng tập GYM - Java basic

Quản lý phòng tập GYM - Java basic

Bắt đầu học


Java Basic- OOP - quản lý sách trong java

Bài tập - Quản lý sách - Lập trình Java căn bản

Hướng dẫn chữa bài tập quản lý sách - lập trình java

Bắt đầu học


Java Basic- OOP - Tổng hợp - Quản lý sinh viên - giáo viên bằng java

Chữa bài tập quản lý sinh viên - lập trình hướng đối tượng java

Bắt đầu học


Java Basic- OOP - Tổng hợp - Quản lý sinh viên - giáo viên bằng java - Phần 2

Bắt đầu học


Interface - OOP lập trình java - Lập trình Java căn bản

Bắt đầu học


Java Basic- OOP - Interface - Hình chữ nhật trong java

Java Basic- OOP - Interface - Quản lý động vật java - đề tiếng anh

Java Basic- OOP - Quản lý điểm thi sinh viên Aptech java - Đề tiếng anh

Java Basic- OOP - Tổng hợp - Quản lý sở thú

Java Basic- OOP - Tổng hợp - Quản lý sở thú

Bắt đầu học


Java Basic- OOP - Interface - Quản lý mèo (cat) trong java

Java Basic- OOP - Interface - Quản lý mèo (cat) trong java

Bắt đầu học


TEST- Chương trình quản lý rạp chiếu film bằng java

TEST- Chương trình quản lý rạp chiếu film bằng java

Bắt đầu học


Java basic- Test 60 phút - tổng hợp kiến thức java căn bản

Java basic- Test 30 phút - Lập trình hướng đối tượng java

Java basic- Overview - viết chương trình điều khiển TIVI bằng java

Java basic- Overview - viết chương trình điều khiển TIVI bằng java

Bắt đầu học


Java basic- Overview - Viết chương trình quản lý xe car bằng java

Java basic- Overview - Viết chương trình quản lý xe car bằng java

Bắt đầu học


Hướng dẫn cú pháp Lambda Java | Tạo anonymous class Java | Interface Java & Abstract Java

Bắt đầu học


Chuyển DateTime sang String Java|Chuyển String sang DateTime Java | Base64 Java|MD5 Java|Cipher Java

Bắt đầu học


Hướng dẫn tìm hiểu Singleton Design Pattern Java | Singleton Object Java | OOP Java cho người mới

Java Basic- Overview - Tổng hợp bài tập ôn luyện java basic - Kiểm tra 60 phút

Java Basic- Overview - Tổng hợp bài tập ôn luyện java basic - Kiểm tra 60 phút

Exam - Kiểm tra 60 phút lập trình OOP - Quản lý thiết bị máy tính - Lập trình OOP

Exam - Kiểm tra 60 phút lập trình OOP - Quản lý thiết bị máy tính - Lập trình OOP

Examination & Test >> Quản lý xe trên các địa bạn + java basic

Examination & TestExa >> Interface trong java >> Java basic

Examination & Test >> Quản lý Hource trong Java

Hướng dẫn học Java Swing | Ví du quản lý sinh viên Java | Java Swing cho người mới bắt đầu

Quản lý phòng tập GYM - Java Swing

Hoàn thiện dự án quản lý sinh viên - java swing

Phần mềm quản lý trường học - giảng dạy

Phần mềm quản lý trường học - giảng dạy

Optimize (Tối ưu code) - Phần mềm quản lý trường học - giảng dạy

Java basic- Assignment - Quản lý sách

Java basic- Assignment - Quản lý xe cộ

Java basic- Assignment - Quản lý nhà

Java Basic- Test 60 phút lập trình java căn bản - Phần mềm quản lý bệnh nhân COVID-19 (2020 - TOOANG)

Java Basic- Test 60 phút lập trình java căn bản - Phần mềm quản lý bệnh nhân COVID-19 (2020 - TOOANG)

Java basic- Overview - Chương trình quản lý bãi đỗ xe java - nâng cao tay nghề lập trình

bài tập quản lý xe cộ + quản lý bãi đỗ xe - lập trình java

Java Basic - Quản lý ATM - Quản lý tài khoản ngân hàng

Java Basic - Quản lý ATM - Quản lý tài khoản ngân hàng

Bắt đầu học


Phản hồi từ học viên

5

(Dựa trên đánh giá ngày hôm nay)

Đánh giá
Câu hỏi thường gặp

B1. Tạo tài khoản -> Sử dụng để học online
B2. Đăng ký học

B3. Hoàn thành mua khoá học

B4. Thanh toán theo hướng dẫn

B5. Đợi chúng tôi kiểm tra thông tin và thêm bạn vào lớp học

Chào mừng các anh chị và các bạn gia nhập đội ngũ Giảng viên Gokisoft. Anh chị vui lòng đăng ký theo hướng dẫn sau:
Bước 1: Truy cập website https://gokisoft.com/register
Bước 2: Điền thông tin theo yêu cầu. Để bản đăng ký được duyệt nhanh nhất, anh chị hãy điền đủ thông tin nhé.
Bước 3: Click vào "đăng ký ngay" để hoàn thành
Lưu ý:
Link video bài giảng mẫu: Video bài giảng mẫu là căn cứ để Gokisoft duyệt về hình thức và chất lượng giảng dạy. Vì vậy anh chị hãy điền link này để đăng ký được duyệt nhanh nhất nhé.
Anh chị cũng nên mô tả kỹ về kinh nghiệm giảng dạy để Gokisoft đánh giá nhé.
Chúc các anh chị và các bạn thành công, sớm gia nhập đội ngũ giảng viên Gokisoft!

A chị vui long liên hệ hotline | zalo : 0967.025.996 để được hỗ trợ.

Việc tạo thói quen học tập sẽ giúp bạn tăng khả năng đạt được mục tiêu. Dành thời gian để học và nhận lời nhắc bằng cách sử dụng công cụ quản lý học tập của bạn.

Bước 1: Truy cập mục tài khoản, đăng nhập và chọn Quản lý học tập và ấn Thêm lịch học
Bước 2: Cài đặt lịch học tập của bạn:
- Đặt tiêu đề và chọn khóa học muốn tạo lịch học sau đó ấn tiếp tục.
- Cài đặt tần suất học, thời gian học, thời gian bắt đầu học, lịch thông báo nhắc nhở trước lúc bắt đầu học, ngày kết thúc sau đó bạn ấn tiếp tục.
- Bạn kiểm tra lại lịch học tập lần nữa, nếu đúng bạn ấn Hoàn thành.
- Nếu muốn chỉnh sửa, bạn ấn mục Quay lại và chỉnh lại.
- Khi tạo xong bạn có thể ấn thanh ngang bên phải để xóa, sửa lịch học.
Việc lên lịch học sẽ giúp em bạn dễ dàng đạt được các mục tiêu mong muốn, tăng hiệu quả học tập. Đặc biệt, khi bạn học được 90% nội dung khóa học, bạn sẽ nhận chứng nhận hoàn thành khóa học.

Hình thức học như thế nào?
Hình thức học tại Gokisoft như thế nào?
- Khóa học tại gokisoft là học online tại nhà thông qua điện thoại hoặc máy tính có kết nối internet.
- Các video bài giảng đã được biên tập sẵn, vì vậy học viên có thể học bất cứ lúc nào rảnh, không bị giới hạn thời gian và số lần học.
- Chỉ cần 1 lần đăng ký và thanh toán, học viên có thể học các video bài giảng đó trọn đời.
Có học được trên nhiều thiết bị không?
- Học viên có thể học tập ở nhiều thiết bị khác nhau và học ở bất cứ đâu khi có kết nối mạng internet. Tuy nhiên cùng một thời điểm chỉ một thiết bị có thể xem video bài học.
- Bạn sử dụng điện thoại, máy tính hoặc máy tính bảng truy cập website https://gokisoft.com để đăng nhập và vào học.
- Đối với điện thoại hoặc máy tính bảng, bạn có thể tải ứng dụng gokisoft về học. Tải ứng dụng tại: https://gokisoft.com/app
Có thể học trên Smart Tivi không?
- gokisoft đang nghiên cứu và phát triển để học viên có thể học trên mọi Smart Tivi . Hiện tại tùy thuộc vào tivi của bạn có tương thích với website gokisoft.vn không. Vì vậy tùy thuộc mỗi loại Smart Tivi, có Tivi sẽ mở và học được có tivi sẽ không mở được. Bạn có thể thử bằng cách vào trình duyệt website trên tivi, truy cập trang https://gokisoft.vn để đăng nhập và vào học. gokisoft hỗ trợ học tốt nhất trện điện thoại và máy tính.
Có thể sử dụng khóa học trong bao lâu?
- Đăng ký một lần học viên sẽ sở hữu khóa học trọn đời. Có thể xem đi xem lại nhiều lần, không giới hạn thời gian và số lần học.
Có thể tải khóa học về điện thoại, máy tính không?
- Các video bài giảng thuộc sở hữu của gGkisoft và giảng viên. Học viên không được tải xuống dưới mọi hình thức nhằm giảm thiểu nguy cơ khóa học bị phát tán trái phép, ảnh hưởng tới quyền lợi của chính học viên, giảng viên và gokisoft.
- Khóa học là tài sản sở hữu trí tuệ, công sức của giảng viên, mong học viên hiểu và tôn trọng quyền sở hữu của giảng viên.

Học viên có thể trao đổi với giảng viên qua đâu?
- Bên dưới mỗi video có mục Thảo luận, bạn tích chọn và đặt câu hỏi tại mục thảo luận này. Thông thường trong vòng 24h giảng viên sẽ phản hồi lại bạn.
- Để xem câu trả lời của giảng viên, bạn vào mục thảo luận của bài học đã đặt câu hỏi, tích vào mục trả lời để xem.
Học viên có thể liên hệ trực tiếp với giảng viên qua điện thoại, email, Facebook không?
- Khóa học online, giảng viên có hàng nghìn học viên trên cả nước nên việc liên hệ trực tiếp với giảng viên qua điện thoại là không tiện và GokiSoft cũng có cam kết bảo mật thông tin cá nhân của giảng viên.
- Đa phần các khóa học giảng viên hỗ trợ học viên qua mục thảo luận. Một số khóa học giảng viên hỗ trợ học viên qua email, facebook, zalo, nhóm hỗ trợ trên Facebook, khi đó giảng viên và GokiSoft sẽ cung cấp thông tin liên hệ.
Bình luận


699,000 VNĐ

1,599,000 VNĐ

Tổng quan khóa học
  • Bài học 90
  • Thời gian Linh hoạt
  • Mức độ Mới bắt đầu
  • Ngôn ngữ Tiếng việt
  • Thời lượng Trọn đời
  • Chứng chỉ None

  • 5.0/5.0

Đã theo học: Đại học Bách Khoa Hà Nội

Tech stack: C/C++, Pascal, Java (basic & advanced & Form), Android (Java + Kotlin), iOS (Objective C, Swift), PHP/Laravel, HTML/CSS/Javascript, .NET, MySQL, SQL Server, Oracle, J2EE, Dart/Flutter, Moodle, NodeJS, ReactJS, React Native, VueJS, Angular.

Kinh Nghiệm:

- Kỹ sư tại VNG (Tham gia phát triển dự án Bida Card, Bida 9 bi, Tiến Lên Miền Nam, Tiến Lên Miền Bắc, City Village, Cờ Tướng, Cờ Úp, Cờ Caro)

- Kỹ sư tại FPT Software (Tham gia phát triển dự án Sony Bravia 4K, Security Camera, Middle ware for Smart TV (InitialSetup, WifiDirect), PhotoShare on Bravia TV 2015, Fitness, Transportation (onsite in Malaysia), Automotive (Android), Nack5 (Android), iConcier (iOS), Karadanokimochi (Android), Karadanokimochi (iOS Web), Karadanokimochi baby (Android)

- Hiện tại là Giảng viên tại Aptech Việt Nam

Đã sao chép!!!
Học Lập Trình Từ A - Z (HTML/CSS/JS - Bootstrap/JQuery - AngularJS - PHP/Laravel - Java v.v)