By GokiSoft.com|
15:26 28/10/2021|
C Sharp
[Share Code] Tìm hiểu lập trình OOP + Abstract class + Interface trong C# - Lập trình C# - Lập trình C Sharp
Tìm hiểu lập trình OOP + Abstract class + Interface trong C# - Lập trình C# - Lập trình C Sharp
Lập trình OOP:
- Tính chất bao đóng : OK
- Tính chất kế thừa : OK
- Tính chất đa hình
- Tính chất trừu tượng
Interface
Xây dựng 1 dự án quản lý động vật (Cat, Dog)
- Animal:
Thuộc tính: tên động vât, tuổi, loại thức ăn
Hành đồng: chạy, ngủ, phát âm thanh
- Cat
-> Tính chất tương tự động vật
- Dog
-> Tính chất tương tự động vật
- People
-> Tinh chat: ten, tuoi, dia chi, sdt
-> Hanh dong: chay, hoc
- Car
-> Tinh chat: ten, age, color
-> Hanh dong: Chay, nghi
Yêu cầu:
Viết chương quản lý tất cả động vật
Tạo ra được 1 List => quản lý toàn bộ hành động running của tât ca các đối tượng : cat, dog, people, car.
#Program.cs
using System;
using System.Collections.Generic;
namespace Lession3
{
class Program
{
static void Main(string[] args)
{
Cat cat = new Cat();
cat.ShowSound();
Animal animal = new Dog();//tinh chat da hinh
//Khi khai kieu du lieu tu class parent => khoi tao doi tuong tu class parent hoac class child
animal.ShowSound();
//Tao 1 mang => quan ly danh sach dong vat
List<Animal> animals = new List<Animal>();
animals.Add(new Dog());
animals.Add(new Cat());
animals.Add(new Cat());
animals.Add(new Cat());
animals.Add(new Dog());
foreach(Animal a in animals) {
a.ShowSound();
}
//Interface
List<IAction> actions = new List<IAction>();
actions.Add(new Dog());
actions.Add(new Cat());
actions.Add(new Dog());
actions.Add(new People());
actions.Add(new Car());
foreach (Animal o in animals)
{
o.ShowSound();
}
}
static void testRunning() {
}
}
}
#People.cs
using System;
namespace Lession3
{
public class People : IAction
{
public string Name { get; set; }
public string Age { get; set; }
public string PhoneNumber { get; set; }
public People()
{
}
public void Running() {
Console.WriteLine("People is running");
}
}
}
#Animal.cs
using System;
namespace Lession3
{
public abstract class Animal : IAction
{
public string Name { get; set; }
public string FoodType { get; set; }
public int Age { get; set; }
public Animal()
{
}
public void Running() {
Console.WriteLine("Animal is running");
}
public void Sleeping() {
Console.WriteLine("Animal is sleeping");
}
public abstract void ShowSound();
}
}
#Car.cs
using System;
namespace Lession3
{
public class Car : IAction
{
public string Name { get; set; }
public string Color { get; set; }
public Car()
{
}
public void Running() {
Console.WriteLine("Car is running");
}
}
}
#Cat.cs
using System;
namespace Lession3
{
public class Cat : Animal
{
public Cat()
{
}
public override void ShowSound()
{
Console.WriteLine("Meo keu...");
}
}
}
#Dog.cs
using System;
namespace Lession3
{
public class Dog : Animal
{
public Dog()
{
}
public override void ShowSound()
{
Console.WriteLine("Go...gooo...");
}
}
}
#IAction.cs
using System;
namespace Lession3
{
public interface IAction
{
void Running();
}
}
#Lession3.csproj
<Project Sdk="Microsoft.NET.Sdk">
<PropertyGroup>
<OutputType>Exe</OutputType>
<TargetFramework>netcoreapp2.0</TargetFramework>
</PropertyGroup>
</Project>
Tags:
Phản hồi từ học viên
5
(Dựa trên đánh giá ngày hôm nay)